ขานรับจีน-สหรัฐฯ กลับสู่โต๊ะเจรจา ดาวโจนส์เปิดบวก 269 จุด

  • เห็นพ้องแก้ไขข้อพิพาทการค้าอย่างสงบ
  • หยุด!!เพิ่มความขัดแย้งทางการค้าชั่วคราว
  • หุ้นลงทุนจีนดี๊ด๊า-ขณะที่ตัวเลขซื้อสินค้าคงทนออกมาดี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดวันที่ 26 ส.ค.กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยที่ 25,898.83 จุดเพิ่มขึ้น 269.93 จุด หรือ +1.05% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,878.38 จุด เพิ่มขึ้น 31.27 จุด หรือ +1.10% ส่วนดัชนีแนสแด็กส์ คอมโพซิส ปิดที่ 7,853.74 จุด เพิ่มขึ้น 101.97 จุด หรือ +1.32%

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวในการประชุมกลุ่มผู้นำประเทศชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี 7 ว่า สหรัฐจะเริ่มเจรจาการค้ากับจีนอย่างจริงจัง พร้อมกับระบุด้วยว่า จีนได้ติดต่อทางโทรศัพท์มายังสหรัฐและเสนอให้กลับมาเจรจาร่วมกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และขานรับความต้องการของผู้นำจีนที่ต้องการทำข้อตกลงและความสงบ รวมทั้งเห็นด้วยกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐ ผ่านทางการเจรจาอย่างสงบ และจีนไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้งทางการค้า

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มผู้ผลิตชิพพุ่งขึ้นขานรับสัญญาณบวกของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นของบริษัทที่มีการลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นอินเทล เพิ่มขึ้น 1.3% หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ เพิ่มขึ้น 1.05% หุ้นบรอดคอม พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นไมครอน เทคโนโลยี เพิ่มขึ้น 1.09% หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 1.5% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 1.5% หุ้นเน็ตฟลิตซ์ เพิ่มขึ้น 1.2% หุ้นอเมซอนดอทคอม เพิ่มขึ้น 1.1%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 11 เดือน นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี CFNAI เป็นดัชนีถ่วงน้ำหนักตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวน 85 รายการ