ขสมก.เดินหน้าจัด workshop กับรถร่วมบริการ ลดปัญหาเส้นทางทับซ้อน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.เปิดเผยว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ขสมก.จะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการหรือ Workshop ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ตามแนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการ ที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมที่จะเสนอแผนฟื้นฟูฯเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในต้นเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้การ workshop ที่ทาง ขสมก.ต้องร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก.นั้น มั่นใจว่า จะช่วยลดปัญหาการทับซ้อนของเส้นทาง ที่มีในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ ขสมก. ได้รับการจัดสรรเส้นทางอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก 108 เส้นทาง และรถร่วมบริการได้รับ 54 เส้นทาง โดยสาระของแผนฟื้นฟูในอนาคตนั้น ขสมก.จะมีการจ้างว่าเอกชนเข้ามาร่วมวิ่งรถ เพื่อกำกับมาตรฐานบริการให้เป็นมาตรฐานเดียว ทั้งเรื่องอัตราค่าโดยสาร มาตรฐานความปลอดภัย และงานบริการ

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า แผนฟื้นฟูขสมก. ฉบับใหม่ ที่เตรียมนำเสนอ ครม.นั้น ทั้งกระทรวงคมนาคมและ ขสมก.เห็นว่า มีสาระที่เป็นข้อดีหลายด้านทั้งการกำหนดตั๋ววันราคา 30 บาทต่อรถกี่เที่ยวก็ได้ ช่วยให้ประชาชนผู้เดินทางลดค่าใช้จ่ายการเดินทางลงในแต่ละวันมากกว่า 20% และ การฟื้นฐานะของขสมก ที่ผลประกอบการ เคยขาดทุน จะกลับมาเป็นบวกในปี 2572 ทันทีซึ่งจะไม่เป็นภาระต่องบประมาณอีก และการพัฒนาระบบรถเมล์โดยสารให้มีคุณภาพสูงขึ้น

นอกจากนั้นในแผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับปรับปรุงยังจะช่วยให้ประชาชนหันกลับมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ในรูปแบบรถเมล์เพิ่มขึ้นปีละ3 % ช่วยลดการใช้พลังงานในภาพรวมของประเทศ และการจัดเช่ารถเมล์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ก็จะดีต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลมีผู้ใช้บริการรถเมล์โดยสารมากกว่าวันละ 1 ล้านคน