กูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดโมเดลธุรกิจใหม่รุกขยายสาขาสแตนอะโลน ตั้งเป้าปีหน้าเปิด5สาขาใหม่

  • กูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดโมเดลธุรกิจใหม่มองการขยายสาขาสแตนอะโลน
  • 3รูปแบบคือซูเปอร์มาร์เก็ต, กรูเม่ต์ทูโกในสถานนีรถไฟฟ้าและกรูเม่ต์ไทยขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว
  • เปิดสาขาใหม่ปลายปีนี้ 3 สาขา และปีหน้าเปิดอีก 5 สาขาใหม่ รวม 24 สาขา
  • คาดยอดขายปีนี้ 12,000 ล้านบาท ปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 7-8%

นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมพร้อมรับสถานการณ์การแข่งขันในธุรกิจซูปเปอร์มาร์เก็ตที่เข้มข้นขึ้นมากด้วยการทุ่มงบประมาณ 140 ล้านบาท รุกตลาดสแตนอะโลนซึ่งจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตนอกห้างในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป โดยการตอกย้ำจุดแข็งคือเรื่องของคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะผัก, ผลไม้ และของทะเล ที่การันตีความสดและคัดสรรอย่างดีที่สุดจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยและทั่วทุกมุมโลก และมีเป้าหมายเปิดสาขาใหม่ 3 สาขาภายในปลายปีนี้ แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา DESIGN VILLAGE พุทธมณฑลสาย 2 และ สาขา PEOPLE PARK อ่อนนุช และ และ สาขา PILOT STORE หรือโมเดลธุรกิจใหม่ล่าสุด “กรูเม่ต์ไทย” ที่ โครงการ I’M CHINATOWN เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตกลุ่มผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคเจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ


ทั้งนี้ธุรกิจกรูเม่ต์ มาร์เก็ต ของกลุ่มเดอะมอลล์ ในปีนี้จะมีทั้งสิ้น 19 สาขา โดยปัจจุบันในรูปแบบธุรกิจของกรูเมต์ มาร์เก็ตแบ่งเป็น 3 รูปแบบคือซูเปอร์มาร์เก็ต, กรูเมต์ทูโกซึ่งจะเปิดในสถานีรถไฟฟ้าและกรูเมต์ไทย พร้อมกับวางแผนเปิดสาขาใหม่ในปีหน้าเพิ่มอีก 5 สาขา และปีต่อไปปีละ 5 สาขา โดยจะพิจารณามองการขยายธุรกิจในรูปแบบสแตนอะโลนเพราะช่องทางการขยายธุรกิจยังมีอีกมากหากจะเทียบกับตลาดอาหารในประเทศไทยทั้งระบบคิดเป็นมูลค่าถึง 1 ล้านล้านบาท โดยโมเดิร์นเทรดมีสัดส่วน 60% และเทรดดิชั่นเทรดซี่งรวมถึงธุรกิจโชห่วยและธุรกิจค้าส่งสัดส่วน 40%


นายชัยรัตน์กล่าวว่า ในปีนี้คาดหมายว่ายอดขายรวมของ กูร์เมต์ มาร์เก็ต จะอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท เป็นยอดขายเท่ากับปีที่ผ่านมา สาเหตุที่ไม่มีการเติบโตเนื่องจากสาขางามวงศ์วานปิดทำการรีโนเวททำให้รายได้หายไปส่วนหนึ่งอีกทั้งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงและผลกระทบค่าเงินบาทแข็งตัว ส่วนในปีหน้าคาดว่ายอดขายจะเติบโตขึ้น 7-8% ส่วนหนึ่งยอดขายมาจากการเปิดสาขาใหม่