กินอย่างไร ให้ “มะเร็งหลับ” เปิด 10 อาหารต่อต้าน “มะเร็ง”

วันนี้ มาว่ากันด้วย “ศาสตร์อาหาร” ต้านมะเร็งที่มีมาช้านาน ซึ่ง 10 หมวดหมู่ อาหารที่นำมาฝากกันนี้ ได้รับการยอมรับจากทั้งนักวิจัยฝั่งอเมริกา และฝั่งเอเชีย คือประเทศญี่ปุ่น ว่าช่วยป้องกัน และชะลอ “โรคมะเร็ง” ได้ในระดับหนึ่ง เหมือนกล่อมให้ “มะเร็ง”หลับใหล พักการออกฤิทธิ์ไปชั่วคราว

หมวดที่ 1 พริก มีสาร Capsaicin ช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ส่วนพริกไทยดำ อุดมไปด้วยสารฟีนอลิกส์ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านสารก่อมะเร็งในทางเดินอาหารได้ดี และยังพบว่าพริกไทยสามารถเร่งให้ตับทำลายสารพิษได้มากขึ้นด้วย

หมวดที่ 2 พืชตระกูลกระเทียมและหอม มีสารออร์กาโนซัลเฟอร์ ที่มีมีกลิ่นฉุน แต่มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะกระเทียมสามารถป้องกันมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ต้านการเหนี่ยวนำการเกิดมะเร็งจากสารเคมี ลดการเจริญของเซลล์มะเร็ง และลดคอเรสเตอรอลได้อีกด้วย

หมวดที่ 3 เช่นเดียวกัน พืชตระกูลกะหล่ำ ดอกกะหล่ำ และบล็อกโคลี กะหล่ำปลี ที่มีสารออร์กาโนซัลเฟอร์ในปริมาณที่ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งลําไส้ กระเพาะปัสสาวะ รวมทั้ง ยังสารไฟโตเคมิคัล ที่มีสรรพคุณในการต่อต้านมะเร็งเต้านม ปรับเปลี่ยนฮอร์โมนเอสโตรเจนประเภทที่ส่งเสริมการเกิดโรคมะเร็ง ให้กลายเป็นช่วยป้องกันมะเร็ง

หมวดที่ 4 ขิงและข่า ในข่ามีสารเคมีธรรมชาติที่กระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโน-เอส-ทรานสเฟอรเรส ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ มีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็งได้ ส่วนขิงมีสาร 6-จินเจอรอล ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการดูดซึม LDL Cholesterol และช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

หมวดที่ 5 ซูเปอร์ฟู้ด “ชาเขียว” เป็นอีกตัวที่คุณสมบัติต่อต้านมะเร็ง โดย ชาเขียวมีสาร Epigallocatechin Gallate [EGCG] ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็ง การดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์เต็มที่นั้น ควรดื่มทันทีหลังชงชาเสร็จเพื่อไม่ให้เสียคุณค่าไป

หมวดที่ 6 ธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้ โดยเมล็ดพืชที่มีเปลือกจะมีสารโปรตีเอสอินฮิบิเตอร์สามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และในถั่วยังมีสารไอโซฟลาโวน และสารไฟโตเอสโตรเจน ที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี

ยกตัวอย่างเช่น ถั่วเหลือง ที่มีสารกลุ่มไอโซพลาโวนจำนวนมาก ช่วยต้านทานการเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมและยังพบสารเจนิสทีนที่เป็นสารในกลุ่มไบโอพลาโวบอยด์ ช่วยป้องกันมะเร็ง โดยไม่ให้ร่างกายสร้างหลอดเลือดฝอยที่จะส่งอาหารไปเลี้ยงเซลล์มะเร็งทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อตาย ขณะที่ งา เป็นธัญพืช มีวิตามินอีสูง และสารเซซามอล ซึ่งสามารถป้องกันมะเร็งได้ น้ำมันจากงา ช่วยขยายหลอดเลือด ลดความดันเลือด และช่วยป้องกันเลือดเกาะตัวเป็นลิ่มเลือดได้ดี

หมวดที่ 7 อาหารทีมีเบต้า-แคโรทีน ไลโคปีน และวิตามินเอ สูง เช่น แครอท ฟักทอง มะเขือเทศ มะละกอสุก มีฤทธิยับยั้งการเปลียนแปลงของเซลล์ปกติไปเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะปอด กระเพาะอาหาร ช่องปาก กระเพาะปัสสาวะ

หมวดที่ 8 ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง มะกอก มะขามป้อม มะขามเทศ มะนาว มะเขือเทศ สับปะรด มะปราง จะช่วยยับยั้งน้ำย่อยจากเซลล์มะเร็งทําให้เซลล์แพร่กระจายช้ากว่าปกติ

หมวดที่ 9 ผักสีเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ให้วิตามินเอสูง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารยับยั้งการก่อมะเร็ง มะระขี้นกมีวิตามินเอ ฟอสฟอรัสและแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้นได้ ส่วนใบบัวบก สุดยอดผักสมุนไพรต้านมะเร็ง ด้วยสารสกัดจากใบบัวบก ทำให้แผลหายเร็ว ลดการอักเสบ ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยเร่งการทำลายเชื้อโรคโดยเม็ดเลือดขาว นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็งอีกด้วย

หมวดที่ 10 ผักสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำสีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง สีม่วงในดอกอัญชัน พืชผักเหล่านี้มีสาร Anthocyanin ที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ดีเช่นกัน