กักตัว 14 วัน ออกกำลังกายอยู่บ้านกินอาหารมีประโยชน์ ปรุงสุก สร้างสุขภาพดีต้านโควิด-19

.กรมอนามัย แนะ ผู้อยู่ในระยะเฝ้าระวัง
.สร้างสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ อยู่กับบ้าน
.หากเลือกสั่งเดลิเวอรีต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ในระยะเฝ้าระวัง 14 วัน ควรหากิจกรรมที่ส่งเสริมต่อการสร้างสุขภาพที่ดีด้วยการออกกำลังกายอยู่กับบ้าน และควรทำความสะอาดอุปกรณ์ทั้งก่อนและหลังใช้ออกกำลังกายทุกครั้งด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่หากไม่มีอุปกรณ์หรือสถานที่ อาจเลือกการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น การเดินเร็วรอบ ๆ บ้าน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค โยคะ หรือการออกกำลังกายเพื่อฝึกความแข็งแรงของบอดี้เวท หรือเลือกใช้สิ่งของทดแทน เช่น การยกน้ำหนักโดยใช้ขวดน้ำแทน รวมถึงการทำงานบ้าน การเดิน  เปิด YouTube ดูตัวอย่างการออกกำลังกายที่สามารถทำตามได้ทันทีโดยแต่ละครั้งขอให้ได้ถึงระดับที่เหนื่อยพอพูดเป็นประโยคสั้น ๆ ได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที หรือสมัครเข้าร่วมโครงการก้าวท้าใจ Season 3 โดยลงทะเบียนผ่าน Line @Thnvr ก็เป็นอีกหนึ่ง  ทางเลือกเพื่อการออกกำลังกายสร้างสุขภาพดี

ส่วนของการกินอาหารในช่วงต้องเฝ้าระวัง 14 วัน นั้น สิ่งสำคัญคือ    เลือกกินอาหารปรุงสุกใหม่ ถูกหลักโภชนาการ ยึดหลักการกินแบบครบหมู่ และเลือกกินอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งประกอบด้วยวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ เช่น อาหารที่มีวิตามินซี จะช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการขจัดเชื้อโรค ช่วยต้านภูมิแพ้ พบได้ในผักและผลไม้ต่าง ๆ เช่น ฝรั่ง มะขามป้อม มะเขือเทศ คะน้า พริกเขียวหวาน  ส่วนอาหารที่มีวิตามินอีซึ่งมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ พบในน้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันรำข้าว มะม่วง มะขามเทศ บรอกโคลี ผักโขม มะเขือเทศ เป็นต้น และอาหารที่วิตามินดี ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พบในน้ำมันตับปลา ปลา เช่น ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาทับทิม  ไข่แดง  ตับ นม เห็ด

สำหรับอาหารประเภทที่เก็บได้นาน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารหมักดอง และอาหารตากแห้งนั้นอาหารเหล่านี้มักจะมีโซเดียมสูง จึงควรงดการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสในอาหารชนิดนี้เพิ่มในขณะที่ปรุงอาหารและกินในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ส่วนเนื้อสัตว์แช่แข็งให้นำมาวางไว้ในช่องธรรมดาก่อนเพื่อให้มีการคลายความเย็น ไม่ควรนำอาหารแช่แข็งไปแช่น้ำร้อนจะทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง เมื่อปรุงอาหารเสร็จแล้วควรกินภายใน  4 ชั่วโมง และต้องคอยอุ่นอาหารเพื่อป้องกันอาหารบูดเสีย แต่หากสั่งแบบเดลิเวอรี เตรียมภาชนะรองรับอาหารให้พร้อม เช่น กล่องหรือโต๊ะพับได้ ขณะออกจากบ้านต้องสวมหน้ากากทุกครั้ง  ยืนห่างจากผู้ให้บริการเดลิเวอรีอย่างน้อย  1 เมตร เลือกจ่ายค่าบริการด้วยวิธี e–payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดีเพื่อลดความเสี่ยงในสัมผัสเงินทอน และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ