กอร.ฉ.แจง “น้ำผสมสี-แก๊สน้ำตา”สลายม็อบไม่อันตราย ยันไม่ได้ใช้น้ำกรด

  • ชี้เป็นไปตามหลักการใช้กำลังสากล
  • ใช้หลักจิตวิทยาให้ผู้ชุมนุมเกิดความกลัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าสลายการชุมนุมในช่วงเย็นที่ผ่านมาตั้งแต่เวลา 18.30 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มตั้งแถว เพื่อสลายการชุมนุม โดยประกาศเตือนผู้ชุมนุมเป็นระยะว่าจะเข้ากระชับพื้นที่ และประกาศขั้นตอนการสลายการชุมนุมเป็นระยะ โดยเริ่มตั้งแต่การฉีดน้ำเพื่อให้ผู้ชุมนุมถอย ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นน้ำแรงดันสูง และผสมน้ำสีน้ำเงินที่เป็นน้ำผสมสารเคมี ทำให้ผู้ชุมนุมมีอาการแสบตา และเริ่มล่าถอย โดยผู้ชุมนุมจำนวนมากได้เดินเท้าไปที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น

กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ชี้แจงว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน/ได้มีการใช้น้ำฉีด และใช้แก๊สน้ำตาประเภทสารเคมีผสมน้ำ ซึ่งเป็นไปตามหลักการใช้กำลังสากล

ขอเรียนชี้แจงว่า ที่ปรากฏเห็นเป็นน้ำสีต่าง ๆ จากรถฉีดน้ำ คือ การนำสีซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมาผสมกับน้ำ โดยสีต่าง ๆ ที่ใช้ผสมลงไปในน้ำเป็นเพียงสีธรรมดาเท่านั้น เป็นการใช้จิตวิทยาให้ผู้ชุมนุมเกิดความกลัว และสีดังกล่าวล้างออกยากทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแยกผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไปได้

โดยในหลายประเทศก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน ส่วนกรณีที่มีการใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดพ่นกระจายเป็นวงกว้างนั้น สารเคมีดังกล่าว คือ แก๊สน้ำตาประเภทหนึ่ง สารผู้ที่สัมผัสจะไม่ได้รับอันตราย มีเพียงอาการแสบตาชั่วครู่และแสบระคายเคืองผิวหนังเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าไม่มีการผสมสารเคมีประเภทกรดแต่อย่างใด