กอช.ผนึกธ.ก.ส.ส่งเสริมการออมทั่วประเทศ ตั้งเป้าดึงเยาวชนออมปีนี้ให้ถึง 2 แสนราย

  • เพิ่มความมั่นใจเปิดบริการออกสมุดเงินออมให้สมาชิก
  • ใช้ตรวจสอบยอดเงินออม เงินสมทบจากรัฐและผลประโยชน์
  • สร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู)การให้บริการหน่วยรับสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ ระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ว่า  ภาครัฐให้ความสำคัญกับการวางแผนออมเงินของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยได้กำหนดให้การออมเป็นวาระแห่งชาติ มุ่งหวังให้ประชาชนได้มีความมั่นคงในบั้นปลายชีวิตหลังอายุ 60 ปี  พร้อมสร้างวินัยการออมในทุกช่วงวัย ผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ซึ่งถือเป็นกองทุนการออมภาคประชาชน เป็นกลไกส่งเสริมการออมของประชาชนที่เป็นแรงงานนอกระบบ 

ขณะที่ในส่วนของธ.ก.ส. นอกจากจะเป็นหน่วยรับสมัคร และส่งเงินออมของสมาชิกให้ กอช.แล้ว ยังพร้อมเป็นหน่วยให้บริการออกสมุดเงินออม ให้แก่สมาชิก กอช. เพื่อใช้ในการตรวจสอบยอดเงินออมของตนเอง ยอดเงินที่รัฐบาลจ่ายสมทบ รวมถึงผลประโยชน์เพิ่มจากการเงินออมสะสมและเงินสมทบจากรัฐ เพื่อให้สมาชิกมีความเชื่อมั่นในการออม

ด้านนางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กล่าวว่า กอช. มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างหลักประกันที่มั่นคงในวัยเกษียณให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เริ่มต้นตั้งแต่วัยเรียนอายุ 15 ปี จนเข้าสู่วัยทำงานถึงอายุ 60 ปี ออมขั้นต่ำเพียง 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐตามช่วงอายุสูงสุดร้อยละ 100 หรือ ไม่เกิน 1,200 บาท ต่อปี สมาชิกจะได้รับเงินสมทบจากรัฐในเดือนถัดไป

โดยปัจจุบัน กอช. มีจำนวนสมาชิกประมาณ 2.46 ล้านคน กองทุนมีมูลค่าสินทรัพย์ ทั้งสิ้น 10,832.34 ล้านบาท มีสมาชิก กอช. เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 46 โดยในส่วนอายุ 15-30 ปี ล่าสุดมีจำนวนสมาชิกกอช.ช่วงอายุดังกล่าว 100,000 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 6.9 ของจำนวนสามชิก ซึ่งยังถือว่ามีจำนวนน้อย ทั้งนี้กอช.จะเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ตะหนักถึงการออมมากขึ้น โดยตั้งเป้าภายในปีนี้จะเพิ่มจำนวนสมาชิกให้ถึง 200,000 ราย

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ธ.ก.ส. ได้ให้บริการสมาชิก กอช. จำนวน 1,112,703 คน เป็นเงินจำนวนกว่า 2,645 ล้านบาท โดยในปีนี้ ธ.ก.ส. ได้ร่วมมือกับ กอช. ยกระดับการให้บริการ ด้วยการออกสมุดเงินออมและบริการพิมพ์รายการเคลื่อนไหวในบัญชีแก่สมาชิก กอช. ที่ต้องการทราบจำนวนเงินสมทบของตัวเอง เงินสมทบจากรัฐบาล และผลประโยชน์เพิ่มจากการออมอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความอุ่นใจในการสะสมเงินออมมากยิ่งขึ้น