กอช. จับมือ ศธ.หนุนนักเรียนอายุ 15 ปีขึ้นไปเริ่มออมเงินเพื่อความมั่นคงในอนาคต

Thai baht banknotes and coins. Savings and investing concept
  • ขั้นต่ำเริ่มออกตั้งแต่ 50บาท
  • รัฐสมทบไม่เกิน600บาทต่อปี
  • หวังสร้างวินัยทางการเงิน

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิเดเผยว่า ได้เข้าพบ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อหารือวางแนวทางการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน ภายใต้ความร่วมมือ โครงการขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออม ระหว่างกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กับสถานศึกษาส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องและตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ในยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม รวมถึงสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560-2579) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบแนวทางการดำเนินงาน โครงการขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออมฯ เพื่อปลูกฝังวินัยการออมในกลุ่มนักเรียนในสถานศึกษา ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เข้าร่วมเป็นสมาชิก กอช. เพื่อวางแผนการออมเงินกับ กอช. ขั้นต่ำ 50 บาท จะได้รับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ 50% ไม่เกิน 600 บาทต่อปี และมอบแนวทางเพิ่มพูนทักษะชีวิตด้านการวางแผนการเงินผ่านการเรียนการสอน เพื่อสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีด้านการเงินให้กับเยาวชน และยังเน้นย้ำนโยบายสนับสนุนเรื่องการวางแผนออมเงินกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน ให้เกิดพฤติกรรมการออมก่อนใช้ และใช้จ่ายอย่างพอเพียง เพื่อความมั่นคงในวัยเกษียณ

ส่วนการดำเนินงานที่ผ่านมา กอช. ได้ร่วมกับ สพฐ. จัดการอบรมโครงการสถานศึกษาส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียน และบุคลากรในสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 และ เขต 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป้าหมายจำนวน 120 โรงเรียน ในการเข้าร่วมอบรม เพื่อการขยายผลการอบรมออกไปในกลุ่มคณะครูและบุคลากรภายในสถานศึกษา

ทั้งนี้ กอช. และ สพฐ. จะร่วมวางแผนดำเนินการตามแนวทางที่ได้รับมอบจากท่านรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมวินัยการออม และสร้างนักออมหน้าใหม่ในกลุ่มนักเรียน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. สามารถตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครได้ที่ แอปพลิเคชัน “กอช” Line@ nsf.or.th เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th หรือธนาคารของรัฐบาลทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)​ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)​ ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา

นอกจากนี้ยังมีที่ว่าการอำเภอ ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน เครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ รวมทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิส เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ตู้บุญเติม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000