กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 86 ค่าเช่าสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก ค่าเช่าเฉลี่ย 1,208 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน

  • ฮ่องกงนำโดดคว้าอันดับ 1 อัตราค่าเช่าแตะระดับ 9,040 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน
  • ทีมวิจัย ซีบีอาร์อี เผยออฟฟิศยุคใหม่ ต้องมีความครบเครื่องทันสมัย ประหยัดพลังงาน เดินทางสะดวก
  • ด้านเมืองไทยค่าเช่าแพงสุดที่ อาคารเกษรทาวเวอร์ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ตามติดด้วยอาคารปาร์ค เวนเชอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จํากัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก ได้จัดทำรายงานค่าเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำทั่วโลก (Global Prime Office Occupancy Costs) ฉบับล่าสุด พบว่าจากการสำรวจอาคารสำนักงานชั้นนำใน 122 เมืองทั่วโลก ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 86 ของโลก โดยมีค่าเช่าเฉลี่ยของสำนักงานชั้นนำอยู่ที่ 1,208 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อเดือน และอยู่ในอันดับที่ 46 ของตลาดอาคารสำนักงานที่มีการเติบโตในด้านค่าเช่าต่อปี

เกษรทาวเวอร์

ทั้งนี้ผู้เช่าพื้นที่สำนักงานยังคงมองหาพื้นที่คุณภาพสูงในเมืองที่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีสิ่งอำนวยความสะดวก แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงชะลอตัวในช่วงไตรมาส 1 ปี 2562 รวมถึงมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน นอกจากนี้การแข่งขันเพื่อดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าทำงานยังคงมีความรุนแรง  และเนื่องจากในเมืองต่างๆ มีปริมาณพื้นที่สำนักงานจำกัดและมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ๆ ไม่มากนัก จึงทำให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำทำสถิติพุ่งสูงขึ้นโดยตลอด

ในด้านค่าเช่ายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้เช่าทั่วโลกจะให้ความสำคัญอย่างมากกับการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการบริหารจัดการต้นทุนเป็นอันดับต้นๆ ความท้าทายที่เกิดขึ้นสำหรับผู้เช่าคือการเป็นเจ้าของพื้นที่สำนักงานที่มีคุณภาพและตั้งอยู่ในทำเลที่ตอบสนองความต้องการต่างๆ ของพนักงานที่มีมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายไปด้วย ซึ่งการพิจารณาว่าพื้นที่นั้นๆ สามารถส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพและสร้างประสบการณ์ในการใช้งานได้ดีกว่าหรือไม่นั้น ได้กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสำคัญมากขึ้น

ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดอื่นในโลก โดยอาคารสำนักงานชั้นนำระดับเกรดเอที่ดีที่สุดในย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดี ที่มีอยู่ไม่มากนั้น สามารถปล่อยเช่าได้ในราคาที่สูงกว่าค่าเช่าเฉลี่ยอย่างเห็นได้ชัด อาคารเหล่านี้ไม่เพียงอยู่ในทำเลชั้นเยี่ยมแต่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีกว่าอาคารอื่นที่เป็นคู่แข่ง เช่น ระบบปรับอากาศ ลิฟต์ ประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย 

โดยอาคารสำนักงานที่สามารถปล่อยเช่าได้สูงสุดในกรุงเทพฯ คือ อาคารเกษรทาวเวอร์ ที่ราคา 1,500 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน รองลงมาคืออาคารปาร์ค เวนเชอร์ ที่ 1,300 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ตามมาด้วยอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ที่ 1,250 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีที่ 1,040 บาทต่อ คร.ม.ต่อเดือน สำหรับการเช่าสำนักงานขนาดเล็ก

ปาร์ค เวนเชอร์

อย่างไรก็ตาม อัตราการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าได้ชะลอตัวลงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ทั้งนี้ปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่จะมีจำกัดจนถึงปี 2564 แต่หลังจากนั้นปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นมากเกินกว่าการเติบโตของความต้องการเป็นประวัติการณ์  โดยอาคารใหม่หลายแห่งจะมีมาตรฐานที่สูงมากในแง่ของการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ และสิ่งอำนวยความสะดวก

สำหรับผู้เช่า หลายบริษัทสร้างแรงจูงใจ โดยยกระดับพื้นที่สำนักงานเพื่อปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งพนักงานจะไม่มีโต๊ะทำงานประจำของตนเอง และความหนาแน่นของจำนวนพนักงานจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นเจ้าของอาคารจึงจำเป็นต้องอาศัยลิฟต์และระบบปรับอากาศที่ดีขึ้นเพื่อรองรับจำนวนพนักงานที่เพิ่มเข้ามา  อีกทั้งพนักงานก็ยังต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ดีกว่าเดิม และหากบริษัทต้องการพนักงานที่มีความสามารถเข้ามาทำงานด้วย บริษัทนั้นก็ต้องทำให้สำนักงานมีสภาพแวดล้อมที่น่าทำงานมากที่สุด

คำถามที่ยังไม่มีคำตอบคือจะมีผู้เช่าพื้นที่สำนักงานกี่รายที่จะยินดีจ่ายค่าเช่าที่สูงกว่าค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานระดับเกรดเอ เพื่อเช่าพื้นที่ในอาคารสำนักงานที่มีคุณภาพที่ดีกว่าและค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นนั้นจะเพิ่มขึ้นมากเพียงใด

สำหรับสำนักงานที่มีค่าเช่าพื้นที่ชั้นนำที่แพงที่สุดในโลก 5 อันดับ ประกอบด้วย 1.ฮ่องกง (ย่านเซ็นทรัล) อยู่ที่ 9,040 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน 2.ลอนดอน (ย่านเวสต์เอนด์) อยู่ที่ 6,252 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน 3.ฮ่องกง (ย่านเกาลูน) อยู่ที่ 5,858 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน 4.นิวยอร์ก (ย่านมิดทาวน์ แมนฮัตตัน) อยู่ที่ 5,527 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน และ5.ปักกิ่ง (ย่านไฟแนนซ์สตรีท) อยู่ที่ 5,272 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน