กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยครึ่งปีแรกยอดใช้จ่ายผ่านบัตรพุ่ง 1.36 แสนล้าน “ช้อปออนไลน์-ประกันภัย”โตสูง

  • เตรียมเร่งรุกช่องทางออนไลน์
  • ครึ่งปีหลังเตรียมเปิดตัวบัตรเครดิตดิจิทัล

น.ส.ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 แม้ต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทาย ทั้งภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น แต่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังมีผลประกอบการที่เติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 136,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 36,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้าง 131,000 ล้านบาท โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ระดับ 1.2% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.7% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงและการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตอบรับกับสภาวะตลาดในปัจจุบันและวิถีชีวิตยุคใหม่ ควบคู่ไปกับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนานสูงสุด 2 รอบบัญชี รวมทั้งมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาผ่อนชำระเป็นกรณีพิเศษ เป็นต้น

โดยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.หมวดชอปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 57% 2.หมวดประกันภัยเพิ่มขึ้น 20% 3.หมวดห้างสรรพสินค้า เพิ่มขึ้น 18% 4.หมวดของใช้ในครัวเรือน เพิ่มขึ้น 15% และ 5.หมวดโรงพยาบาล เพิ่มขึ้น 10% สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปซึ่งคนในปัจจุบันมีการทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ทำให้การใช้จ่ายออนไลน์เติบโตสูง รวมทั้งยังมีความสนใจในเรื่องสุขภาพและความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น

สำหรับในปีนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์มุ่งพัฒนาธุรกิจโดยนำดิจิทัลและนวัตกรรม รวมถึงศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ เพื่อพัฒนาช่องทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ ตรงใจ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของลูกค้ายิ่งขึ้น รวมทั้งพัฒนากระบวนการดำเนินงานและการให้บริการ โดยนำระบบ Process Automation และเอไอ(AI)​มาใช้ เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าได้แบบไร้รอยต่อในทุกสถานการณ์ เช่น บริการ UCash โอนวงเงินบัตรเครดิตเข้าบัญชีออมทรัพย์หรือพร้อมเพย์เพื่อใช้เป็นเงินสดจากแอป UChoose ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี การนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ยกระดับการบริการ เช่น AI Manow ผู้ช่วยบริการทางโทรศัพท์ ที่ช่วยลดเวลารอสายของลูกค้า บริการตรวจสอบข้อมูลบัญชีบัตรเครดิตด้วยตนเอง ผ่านระบบแชตบอทบนเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ ที่เพิ่มช่องทางให้สมาชิกบัตรได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น บริการ Voice Authentication ยืนยันตัวตนด้วยเสียง เพิ่มความมั่นใจและปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีวอยซ์ไบโอเมทริกซ์ที่ปลอดภัยสูง เพิ่มความรวดเร็วในการบริการ บริการลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบผ่านแอป UChoose เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตดิจิทัล รวมทั้งพัฒนาบริการและฟังก์ชันต่างๆ เพิ่มเติมบนแอปพลิเคชัน UCHOOSE รวมไปถึงช่องทางบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

female hand holding touch phone with app messenger on the screen above the table with laptop in the office

ทั้งยังจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำการตลาด โดยนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalized) มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีแผนจะใช้จุดแข็งในการเป็นองค์กรที่มีจุดเด่นเรื่องข้อมูลมาเพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมให้กลุ่มผู้ที่มีศักยภาพจะเป็นลูกค้าในอนาคตจากฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจในเครือกรุงศรี ตามนโยบาย Krungsri One Retail

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลไปในภูมิภาคอาเซียน ผ่านการร่วมทุนในประเทศลาว ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย