กพท.สั่งทุกแอร์ไลน์ ปรับแผนบุคลากรใหม่ ต้องพร้อมก่อนเปิดให้บริการ

  • พร้อมก่อนเปิดให้บริการในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19
  • ย้ำต้องไม่ซ้ำรอย “การบินไทย” ผู้โดยสารรอเช็กอินแถวยาวเหยียด
  • แนะผู้โดยสารควรมาสนามบินก่อนเวลา 3 ชม.

วันที่ 4 มิ.ย.2565 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า กพท. ได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่หน้างานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงกรณีมีผู้โดยสารรอเข้าคิว เพื่อเช็กอินเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ใช้ระยะเวลาในการเช็กอินนานกว่าปกติจริง แต่ไม่มีผู้โดยสารตกค้างจากการขึ้นเครื่องไม่ทันเวลา โดยสถานการณ์คลี่คลายลงสู่สภาวะปกติในช่วงก่อน 10.00 น. ซึ่งหลังจากรับทราบเหตุ กพท. ได้ประสานไปยังสายการบิน และทราบว่าผู้บริหารของ บริษัท การบินไทยฯ ได้เข้าพื้นที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาหน้างานทันที แต่ด้วยจำนวนพนักงาน และพื้นที่ทำงานซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการขยาย เพื่อรองรับการกลับมาสู่สภาวะปกติ ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารช่วงวันหยุดยาวที่มีจำนวนมากกว่าปกติได้

กพท. จึงได้กำชับให้สายการบินอำนวยความสะดวกผู้โดยสารอย่างเต็มที่ และให้บริหารพนักงานที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยอาจให้ผู้โดยสารที่ใกล้เวลาเดินทางได้รับการบริการก่อน และได้ให้เตรียมการประสานกับสนามบินเพื่อให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ และในกรณีที่เห็นว่ามีจำนวนผู้โดยสารมากให้ประสานแจ้งผู้โดยสารให้มาสนามบินให้เร็วขึ้น เพื่อลด และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามก่อนหน้าการเปิดประเทศตามนโยบายล่าสุดของรัฐบาลในวันที่ 1 มิ.ย.65 กพท. ได้ประสาน และซักซ้อมความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานการบิน ทั้งสนามบินและสายการบินเพื่อเตรียมการกลับมาทำการบินภายหลังการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ต้องประเมินการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร และปรับทบทวนแผนใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การบริหารจัดการ รองรับปริมาณผู้โดยสารมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเกิดผลกระทบกับผู้โดยสารให้น้อยที่สุด อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในไทยและทั่วโลก ซึ่งปัญหาใหญ่ที่พบคือการเตรียมการด้านบุคลากรของหน่วยงานการบิน และพื้นที่ในการให้บริการที่ยังไม่สอดคล้องทันกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารโดยเฉพาะในช่วงที่มีความต้องการสูงขึ้นกว่าปกติ เช่น ช่วงวันหยุดยาว

การเตรียมการด้านบุคลากรด้านการบินเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานด้านความปลอดภัย และความมั่นคงยั่งยืนของกิจการการบิน รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขของประเทศปลายทางต่าง ๆ ทั่วโลก ดังนั้น กพท. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลกิจการด้านการบินของไทย จึงยังคงให้ทุกหน่วยงานด้านการบินต้องเตรียมการบุคลากรให้มีความพร้อมก่อนที่จะกลับมาให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ในระดับใกล้เคียงกับปกติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าหน่วยงานด้านการบิน ทั้งสายการบิน และผู้ให้บริการสนามบินจะได้มีการวางแผนด้านบุคลากร เพื่อกลับมาฟื้นฟูด้านการบินไว้แล้ว แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในช่วงที่มีความต้องการเดินทางสูงอาจทำให้มีปัญหาความไม่สะดวกเกิดขึ้นได้อีก

กพท. จึงได้แจ้งประสานไปยังทุกสายการบิน และสนามบินให้เตรียมการ ทั้งการปรับทบทวนแผน และการแก้ไขปัญหากรณีที่มีความต้องการเดินทางมากเช่นเดียวกันนี้ในอนาคต รวมถึงการให้สายการบินพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยมิให้มีการปฏิเสธผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้า ซึ่ง กพท. จะตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานการบินต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรการ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้โดยสารพิจารณาเดินทางมายังสนามบินก่อนเวลาเดินทางพอสมควร (2-3 ชม.) เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการรองรับของสนามบิน และเคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินที่กำหนดไว้ตามตารางเที่ยวบินที่มีในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มการระบายปริมาณผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น และทำให้สายการบินสามารถบริหารจัดการในกระบวนการต่างๆ ตามขั้นตอน ให้เป็นไปตามเวลาที่เหมาะสมได้ และควรติดตามข้อมูลข่าวสารจากสายการบินที่ผู้โดยสารจะเดินทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กพท. ได้เน้นย้ำให้สายการบินต่างๆ ให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารอย่างครบถ้วน รวมทั้งระยะเวลาที่ผู้โดยสารควรมาถึงสนามบินก่อนเวลาเป็นกรณีพิเศษในบางสถานการณ์ด้วย