กบร. เร่งอัดยาแรง! กระตุ้นปลุกชีพจรช่วยสายการบิน

  • พร้อมสั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง เตรียมมาตรการรองรับในกรณีเกิดน้ำท่วมสนามบิน
  • เพิ่มมาตรการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยเฉพาะแรนซัมแวร์
  • ให้ ทอท. ปรับลดค่าบริการสนามบินลง 50% สำหรับเที่ยวบินในประเทศ-ระหว่างประเทศ
  • กพท.ขยายระยะเวลาชำระหนี้ และยกเว้นค่าปรับ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกบร. ให้ทุกหน่วยเฝ้าจับตาและเตรียมมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดน้ำท่วมซึ่งอาจส่งผลกระทบกับสนามบิน หรือการเดินทางเข้าออกสนามบินของผู้โดยสาร นอกจากนั้น ยังให้ระมัดระวัง และเพิ่มมาตรการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยเฉพาะแรนซัมแวร์ (Ransomware) ที่เจาะเข้ามาล็อคไฟล์ไม่ให้ใช้ได้ แล้วเรียกค่าไถ่จากเจ้าของข้อมูลเพื่อแลกกับรหัสผ่านในการปลดล็อค โดยให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประสาน กรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) และสายการบินต่างๆ ตรวจสอบและเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะในช่วงที่การบินกำลังกลับมาเพิ่มขึ้นในฤดูท่องเที่ยวตามแผนการเปิดประเทศรอบล่าสุดของรัฐบาล

นอกจากนั้น กบร. ยังได้มีมติให้ขยายมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินต่อไปอีก 1 ไตรมาส เพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศระยะที่ 2 เนื่องจากการแพร่ระบาดหนักในระลอกใหม่ตั้งแต่เดือน ก.ค. 64 ทำให้ผู้โดยสารในไตรมาสที่ 3/64 ลดลงอย่างมาก และสายการบินขอตารางเวลาบินเพียง 39% ของขีดความสามารถที่สนามบินรองรับได้ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือสายการบินเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย และสอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลในระยะที่ 2 คือให้ กพท.ขยายระยะเวลาชำระหนี้ และยกเว้นเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) ให้กับสายการบินที่นำส่งค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกประเทศล่าช้า ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งอยู่ในระหว่างเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

รวมถึงให้ ทอท. ดำเนินมาตรการปรับลดค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) ลง 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ และยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ให้แก่สายการบินที่ทำการหยุดให้บริการชั่วคราวในไตรมาสที่ 4 และ ทอท. มีมาตรการที่จะเลื่อนกำหนดชำระค่าบริการสนามบินและค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charge) สำหรับงวดชำระเดือนเม.ย. 64 ถึงเดือนธ.ค. 64 ออกไปงวดละ 9 เดือน และให้ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 12 งวดชำระ นอกจากนั้นให้ ทย. ช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราค่าเช่าสำหรับทุกกิจกรรมในอัตราค่าเช่าไม่ต่ำกว่าที่กรมธนารักษ์กำหนดเป็นระยะเวลา 6 เดือน (ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 – 31 มี.ค. 65)